Tìm hiểu về triệu chứng đau lưng khi mang thai - ICCARE - Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống

Tìm hiểu về triệu chứng đau lưng khi mang thai

Khi mang thai phụ nữ thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng đau lưng. Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng những cơn đau âm ỉ khiến chị em mệt mỏi khó chịu, gây phiền toái đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Vậy có cách nào làm giảm triệu chứng đau lưng cho bà bầu. 

Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai đau lưng?

Có đến hơn 60% phụ nữ than thở rằng họ bị đau lưng trong quá trình mang thai, tuy nhiên tùy vào cơ địa mà cơn đau cũng như vị trí đau là khác nhau. Theo các chuyên gia đầu ngành đã chỉ ra, nguyên nhân khiến phụ nữ mang bầu gặp phải tình trạng đau lưng là do trong quá trình thai kỳ, cơ thể phụ nữ tiết ra một loại hormone giúp dây chằng ở khung chậu giãn nở thuận tiện cho việc sinh em bé. Tuy nhiên khi dây chằng ở khung chậu quá lỏng lẻo khiến các khớp xương không có sự liên kết sẽ rất dễ gây ra những cơn đau.

Phụ nữ mang thai thường xuyên bị đau lưng

Bên cạnh đó, khi mang thai, nhất là những tháng cuối của thai kỳ, tử cung của người mẹ lớn dần lên, trọng lượng cũng tăng lên. Lúc này, trọng tâm của cơ thể người mẹ có xu hướng ngả về phía trước. Để giữ thăng bằng, trong quá trình di chuyển, thai phụ thường ngả về phía sau khiến phần lưng bị cong, gây đau nhức. Ngoài ra, nhiều thai phụ có thói quen chống tay vào lưng khi đứng lên, ngồi xuống hoặc khi đi lại cũng khiến vùng lưng bị tổn thương, nhất là phần xương cụt.

Trong quá trình mang thai, thai phụ thường ngả về phía sau để giữ thăng bằng khiến phần lưng bị cong, gây đau nhức.

Ngoài những nguyên nhân chủ quan thì một số lý do khách quan cũng khiến phụ nữ mang bầu gặp phải tình trạng đau lưng. Đầu tiên phải kể đến là yếu tố dinh dưỡng và tập luyện không đúng cách. Khi đó, nếu thai phụ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và magie; không có chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau lưng khi mang thai. Ngồi hoặc nằm sai tư thế cũng là một trong những nguyên nhân khách quan mà hầu hết mẹ bầu nào cũng vô tình mắc phải.

Tình trạng đau lưng trong thời kỳ mang thai tuy đây không phải là triệu chứng nguy hiểm nhưng nó sẽ gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của các thai phụ.

Phương pháp giảm đau nhức lưng cho phụ nữ mang thai

Khi đối mặt với những cơn đau lưng dữ dội, nhiều chị em vẫn sử dụng các phương pháp giảm đau như như cao dán, xoa bóp tuy nhiên không nên lạm dụng bởi chúng dễ làm chệch hướng điều trị và đánh lừa cảm giác của người bệnh khi giảm các cơn đau nhanh chóng, trong khi đó những tổn thương ở phần cột sống vẫn tồn tại.

Theo đó việc đầu tiên mẹ bầu cần làm là xác định rõ nguyên nhân gây đau lưng của mình. Đối với tình trạng đau lưng khi mang thai thông thường, mẹ bầu có thế tham khảo một số biện pháp giảm đau như sau:

Để xoa dịu cơn đau, phụ nữ mang thai nên nằm nghiêng khi ngủ, tốt nhất nghiêng sang trái, không được nằm ngửa hay nằm sấp khi ngủ

Massage vùng lưng dưới cũng làm dịu cảm giác đau và mỏi. Theo đó bà bầu có thể ngồi áp mặt vào lưng ghế hoặc nằm nghiêng và nhờ người thân massage các cơ chạy dọc hai bên cột sống hoặc tập trung vào vùng lưng dưới. Tắm nước ấm, chườm khăn nóng hay sử dụng các tia nước ấm của vòi hoa sen xịt vào những vùng bị đau giúp giảm bớt cơn đau.

Khi ngủ nên nằm nghiêng, tốt nhất nghiêng sang trái, không được nằm ngửa khi ngủ. Có thể đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài. Biện pháp này giúp bạn giảm cơn đau lưng khá hiệu quả. Bạn cũng nên kiểm tra xem tấm nệm đang nằm có hỗ trợ tư thế ngủ không. Nếu nệm lún và không thể giữ cột sống bạn thẳng thớm thì nên đổi tấm nệm khác. Hoặc bạn có thể đặt dưới nệm tấm gỗ phẳng để hỗ trợ.

Kết hợp cái bài tập thể dục phù hợp để xoa dịu cơn đau lưng trong thời gian mang bầu

Trường hợp khi ngồi nên ở tư thế thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần tựa và đặt thêm chiếc gối nhỏ phía sau lưng. Chú ý thay đổi tư thế, vị trí thường xuyên, tránh đứng quá lâu. Nếu phải đứng, hãy lần lượt trụ trên một chân để chân còn lại nghỉ ngơi và đổi chân trụ thường xuyên.

Những bài tập trên sàn dành cho vùng xương chậu và vùng bụng dưới giúp hạn chế các cơn đau lưng khi mang thai. Để việc luyện tập được an toàn và dễ dàng, bà bầu cần tham khảo sự tư vấn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa. Chú ý thư giãn các cơ thật chậm sau khi kết thúc luyện tập. Bà bầu cần rèn luyện chế độ sinh hoạt cân bằng giữa ăn uống, lao động và nghỉ ngơi, tránh để cơ thể mệt mỏi hay quá sức, đồng thời bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ thì những triệu chứng đau sẽ giảm.

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký hôm nay để nhận thông tin hữu ích về sức khỏe và các bài tập về cơ, xương, khớp.

Hotline: 083.793.1999 / 096.393.1999