Những bài tập chữa đau thần kinh tọa hiệu quả tại nhà - ICCARE - Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống

Những bài tập chữa đau thần kinh tọa hiệu quả tại nhà

Muốn chữa trị đau thần kinh tọa hiệu quả thì ngoài việc dùng thuốc thì tập vật lý trị liệu cũng vô cùng quan trọng. Trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo một số bài tập chữa đau thần kinh tọa cho bệnh nhân tại nhà nhé!

Bệnh đau thần kinh tọa hay còn gọi là đau dây thần kinh hông ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động cũng như đi lại của bệnh nhân. Để giúp người bệnh chóng lành và hồi phục việc tập luyện rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho các bạn một số bài tập chữa đau thần kinh tọa tại nhà hiệu quả:

Bài tập cho vùng thắt lưng

Bệnh nhân bị đau thần kinh tọa thường có biểu hiện đau từ thắt lưng xuống mông, đau hông, đau lan cả xuống phần mặt sau đùi, kheo chân rồi đến cả các ngón chân. Đặc biệt là ngón cái của chân  và mu bàn chân. Vì thế, bài tập cho vùng thắt lưng được xem là giúp chữa trị đau thần kinh tọa hiệu quả.

Đầu tiên bạn nằm thẳng trên sàn nhà dưới có trải 1 tấm thảm sạch hoặc chiếu, phần đầu kê một chiếc gối mỏng. Các bước của bài tập như sau:

Bước 1: Tư thế chuẩn bị bạn nằm thẳng lưng áp xuống sàn chân tay duỗi thẳng chạm sàn.

Bước 2: Bạn từ từ co đầu gối lại bên trái rồi dùng 2 tay nắm chặt đặt lên vùng đầu gối và co đầu gối lại sao cho gối chạm ngực. Với động tác này chân phải vẫn để thẳng hoặc co nhẹ. Bạn giữ tư thế này trong vòng 20s sau đó trở về ban đầu.

 Mỗi lần đổi chân thực hiện liên tiếp 3 lần. Tập cho đến khi mệt thì dừng lại.

Lưu ý: Bạn không nên quá căng cổ, vai và ngực chỉ kéo ở mức thoải mái nhất nếu không sẽ dẫn đến bị căng cơ.

Bài tập kéo giãn phần cơ đùi sau

Bài tập này tập trung vào kéo giãn phần cơ đùi nên có thể giúp hạn chế bớt các cơn đau thần kinh tọa. Hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đạt kết quả tối ưu. Thực hiện bài tập với các bước như sau:

Bước 1: Tư thế chuẩn bị 1 chân đứng thẳng 1 chân gác lên vật cố định như bậc, nấc cầu thang. Bạn cố gắng giữ chân thẳng và duỗi thẳng hết mức các ngón chân.

Bước 2: Bạn từ từ ngả người về phía trước lưng vẫn giữ thẳng. Bạn giữ tư thế này trong vòng 20-30 giây kết hợp thở sâu. Đổi chân thực hiện 2-3 lần cho đến khi cảm thấy mệt.

Lưu ý: Động tác này cần giữ thẳng lưng ở mọi tư thế.

Các bạn không nên quá cố sức có thể bị kéo căng cơ.

Bài tập kéo giãn cột sống

Với bài tập này có tác dụng làm giãn phần cột sống và làm chắc khoẻ khối cơ lưng giảm bớt các cơn đau thần kinh tọa.

Bước 1: Người tập nằm sấp trên bàn mặt nghiêng về một bên hai tay giữ ôm xuôi theo người úp xuống mặt sàn, hai chân khép, thở đều.

Bước 2: Từ từ nâng chân phải lên trong khi chân trái vãn giữ thẳng, nâng càng cao càng tốt. Chân trái phải duỗi thẳng úp sát mặt sàn, cột sống hơi ưỡn về phía trước. Thời gian từ lúc bắt đầu nâng chân lên tối đa từ 5 – 10s.

Bước 3: Từ từ thở ra và hạ chân phải xuống mặt sàn. Động tác này cũng kéo dài khoảng 5 giây. Sau đó nghỉ khoảng 5 giây rồi lặp lại động tác ban đầu nhưng đổi với chân trái đưa lên.

Mỗi bên chân làm luân phiên 5 lần thay nhau. Tổng cộng hai bên là 10 lần.

Các bài tập chữa đau thần kinh tọa trên đây đều rất dễ dàng. Bạn có thể thực hiện ngay tại nhà thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký hôm nay để nhận thông tin hữu ích về sức khỏe và các bài tập về cơ, xương, khớp.

Hotline: 083.793.1999 / 096.393.1999