Lý giải vì sao dân văn phòng dễ bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng - ICCARE - Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống

Lý giải vì sao dân văn phòng dễ bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Do đặc thù công việc ít vận động, ngồi một chỗ trong khoảng thời gian dài khiến tỉ lệ dân văn phòng bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng ngày càng tăng. Con số này đang ở mức báo động và cần có giải pháp để khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân khiến dân văn phòng dễ bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là một căn bệnh phổ biến, thường để lại hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm. Thông thường bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng phổ biến ở người cao tuổi và đối tượng phải lao động nặng, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại bệnh lý này đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là dân văn phòng. Vậy đâu là nguyên nhân khiến dân văn phòng dễ bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng?

Dân văn phòng dễ mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

+ Tư thế ngồi làm việc:  Ngồi sai tư thế là tình trạng chung của đa số dân văn phòng mà ai cũng từng mắc phải. Tuy nhiên ít ai biết rằng thói quen này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lưng gù, cong vẹo cột sống, đau lưng dưới tiềm ẩn nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng. 

+ Ngồi nhiều, ít vận động: Nhân viên văn phòng, do đặc thù công việc phải ngồi một chỗ 8 tiếng/ 1 ngày khiến cho cột sống phải chịu áp lực lớn, đĩa đệm giữa hai đốt sống bị tăng áp lực, dễ thoát vị ra phía ngoài, chèn vào các rễ thần kinh tủy sống và gây đau đớn.

Thói quen ngồi làm việc sai tư thế là nguyên nhân khiến dân văn phòng mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

+ Thói quen nằm ngủ trên ghế vào buổi trưa:  Do không được trang bị giường để nghỉ ngơi vào mỗi buổi trưa nên đa số nhân viên văn phòng đã dùng ghế ngồi hay bàn làm việc. Tuy nhiên, việc ngồi ngủ trên ghế, gục mặt trên bàn lâu ngày có thể khiến hình dáng cột sống thay đổi, máu lưu thông không đều, dẫn đến nhiều hậu quả về xương khớp và sức khỏe…

Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cho dân văn phòng

Cột sống đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể người, là khung nâng đỡ vững chắc, giúp nâng đỡ cơ thể đứng thẳng và linh hoạt trong quá trình vận động hằng ngày. Do đó không chỉ những đối tượng dễ bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng như dân văn phòng mà tất cả mọi người nên có ý thức bảo vệ cột sống của bản thân mình ngay từ hôm nay. Theo đó cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng  được các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp chỉ định như sau: 

Giải pháp phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cho dân văn phòng

+ Lựa chọn tư thế ngồi đúng: Đối với nhân viên văn phòng, làm việc với máy tính là điều không tránh khỏi. Vậy tư thế ngồi nào là chuẩn khi ngồi làm việc với máy tính? Theo đó bạn nên tạo một góc 90 độ ở khuỷu tay khi gõ bàn phím hay sử dụng chuột. Đồng thời lưng hơi cong về phía sau, thắt lưng hơi đẩy về phía trước để nâng đỡ phần sau. Đặc biệt, dân văn phòng cần lưu ý sau một thời gian làm việc liên tục, hãy dành một chút ít thời gian để thư giãn gân cốt, cho tay cũng như các bộ phận khác nghỉ ngơi.

+ Rèn luyện sức khỏe thường xuyên: Đối với những người làm việc trong văn phòng, việc tập thể dục thường xuyên và luyện tập thành thói quen như tham gia các lớp yoga, bơi hoặc gym hàng tuần không những giúp cho tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng đầu óc mà còn góp phần củng cố hệ cơ, xương giúp cơ thể chắc khỏe.

Tuy nhiên, khi lựa chọn các bài tập thì mọi người nên tập các bài tập phù hợp với sức chịu đựng của mình, tránh các động tác tập luyện nặng và kéo dài. Việc duy trì chế độ tập luyện nhẹ nhàng và thường xuyên sẽ có tác dụng tốt hơn cho cơ thể trong việc tăng cường độ dẻo dai và sự vững chắc của xương khớp.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ xương khớp

+ Bổ sung các dưỡng chất tốt cho hệ xương khớp: Hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là điều cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Theo đó, mọi người cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi, Omega-3, hay các loại vitamin A,C,K để giúp cơ xương chắc khỏe. Bên cạnh đó hạn chế sử dụng những thực phẩm có hại  hay các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia vì chúng chỉ gây hại cho cơ thể của bạn. 

 

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký hôm nay để nhận thông tin hữu ích về sức khỏe và các bài tập về cơ, xương, khớp.

Hotline: 083.793.1999 / 096.393.1999