Để cột sống chắc khỏe "bật" chế độ giảm cân - ICCARE - Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống

Để cột sống chắc khỏe “bật” chế độ giảm cân

Không chỉ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường… người béo phì còn phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến xương khớp, đặc biệt là cột sống. Chần chừ gì nữa, hãy “bật” chế độ ăn uống giảm cân khoa học ngay từ bây giờ để tăng sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời giúp cột sống thêm dẻo dai, giảm thiểu khả năng viêm khớp hay thoái hóa.

Bệnh béo phì ảnh hưởng đến cột sống như thế nào?

Cột sống được ví như trụ cột của cơ thể, có chức năng nâng đỡ và giúp cơ thể giữ được thể cân bằng. Về cấu trúc, cột sống tự nhiên được thiết kế để chịu đựng trọng lượng nhất định của cơ thể và phân bổ những trọng tải phát sinh khi vận động hoặc nghỉ ngơi. Do đó khi cơ thể bị thừa cân, cột sống sẽ phải chịu nhiều áp lực không hề nhỏ dễ tổn thương và bị thoái hóa. 

Khi cơ thể bị thừa cân, cột sống sẽ phải chịu nhiều áp lực không hề nhỏ dễ tổn thương và bị thoái hóa

Ngoài ra thói quen lười vận động và ít luyện tập thể dục của người béo phì cũng dẫn đến tình trạng các cơ ở vùng lưng, xương chậu và mông trở nên yếu và kém linh hoạt hơn. Khi lượng mỡ thừa vùng bụng tăng còn làm đường cong sinh lý ở vùng thắt lưng tăng, kéo khung chậu về phía trước dẫn đến các cơ lưng bị siết chặt gây căng cơ và đau nhức cột sống lưng.

Chế độ giảm cân khoa học tốt cho sức khỏe và cột sống

Theo nghiên cứu, béo phì có thể gia tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về cột sống như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp mãn tính, thoái hóa cột sống, loãng xương… do đó ngay khi bệnh chưa ghé thăm hãy bật chế độ giảm cân khoa học ngay.

** Chế độ ăn uống tốt nhất cho người béo phì: Nguyên tắc chung về chế độ cho người béo phì là ăn giảm năng lượng, chất ngọt và chất béo, nhưng vẫn đảm bảo khoáng chất, vitamin và chất xơ. Tuyệt đối không nên áp dụng các chế độ ăn phải khoa học như nhịn ăn. Các thực phẩm nên bổ sung: 

Xây dựng chế độ ăn uống tốt nhất cho người béo phì

– Các loại quả mọng chứa nhiều vitamin C như dâu tây, cam, quả việt quất… Trái cây có màu xanh đậm và rau quả có chứa chất beta – carotene như đu đủ, rau cải xanh, cà rốt, bí đỏ… 

– Bổ sung thực phẩm đậu nành như đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ…
– Tăng lượng axit béo omega-3 bằng cách sử dụng dầu ô-liu, hạt óc chó, cá thu, cá hồi, cá mòi, cá trích…
– Tăng cường uống nước và uống trà gồm trà xanh, trà đen mỗi ngày. 
– Sử dụng các loại ngũ cốc chưa tinh chế như ngũ cốc, gạo nâu, bánh mì nguyên hạt. Đồng thời ăn thực phẩm giàu protein ít chất béo như sữa không béo, phô mai, sữa chua, thịt gà nạc và các sản phẩm từ sữa nguyên chất.
– Sử dụng gia vị gồm gừng, cà ri, bột nghệ và hương thảo… chúng có tác dụng chống viêm
Đồng thời tránh thức ăn có nhiều chất béo từ bánh ngọt, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào trong dầu. Giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế cao như đường và các thực phẩm giàu axit omega-6 như dầu hướng dương, mỡ động vật và tất cả các loại thực phẩm làm bằng các chất béo từ động vật.
** Tập luyện để xương khớp khỏe mạnh: Tập thể dục là phương pháp giúp duy trì vóc dáng lành mạnh. Đối với những người béo phì, tập thể dục có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất là đối với hệ xương khớp và cột sống.

Tập gym không chỉ giúp bạn giảm cân khoa học mà còn tăng phạm vi di chuyển trong tất cả các khớp xương

– Đi bộ: Đi bộ là một bài tập vừa phải giúp cải thiện hệ cơ xương khớp cơ thể, vừa giúp bạn giảm cân một cách an toàn. Bạn nên đi bộ từ 10 đến 15 phút mỗi ngày vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
– Tập gym: Tập gym không chỉ giúp bạn giảm cân khoa học mà còn tăng phạm vi di chuyển trong tất cả các khớp xương, phát triển cơ bắp và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Theo đó, bạn có thể tham gia một phòng tập thể dục hoặc làm điều đó tại nhà với sự giúp đỡ của huấn luyện viên cá nhân.
– Đạp xe: Đạp xe là một bài tập cho những người thừa cân giúp đốt cháy calo trong khi ít tác động đến khớp xương. Đạp xe không những giúp phát triển cơ mà còn giúp giảm size mông, đùi và eo do chất béo thường tích tụ trong những khu vực này của cơ thể.
Để ngăn ngừa những biến chứng đau lưng do béo phì, người bệnh cần tích cực điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như tập luyện thường xuyên nhằm giảm thiểu cân nặng một cách khoa học. Bên cạnh đó, khi xương khớp hay cột sống lưng đã bị tổn thương nặng, người bệnh cần tìm đến địa chỉ chuyên khoa về cơ xương khớp để được áp dụng phương pháp chữa trị phù hợp, giúp phục hồi cấu trúc hư tổn, chứ không đơn thuần chỉ sử dụng thuốc giảm đau để làm mờ triệu chứng.

Phòng khám ICCARE – địa chỉ chuyên khoa cơ xương khớp đã chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc chứng liên quan đến xương khớp, cột sống do béo phì

Phòng khám ICCARE đã chữa trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân đau lưng do béo phì, giúp họ phục hồi chức năng vận động, đi lại dễ dàng hơn. Chỉ cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị cũng như hướng dẫn của bác sĩ về chế độ luyện tập và dinh dưỡng, bệnh nhân sẽ sớm thoát khỏi cơn đau, hòa nhập cuộc sống bình thường. Mọi thông tin chi tiết về phương pháp cũng như quy trình điều trị xin vui lòng liên hệ tổng đài 024 3793 1999 – 096 393 1999   để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp. 

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký hôm nay để nhận thông tin hữu ích về sức khỏe và các bài tập về cơ, xương, khớp.

Hotline: 083.793.1999 / 096.393.1999