5 bài tập bài tập chữa phồng đĩa đệm cực kỳ hiệu quả - ICCARE - Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống

5 bài tập bài tập chữa phồng đĩa đệm cực kỳ hiệu quả

Phồng đĩa đệm thực chất là thể nhẹ của thoái vị đĩa đệm, bởi khi ấy chất nhầy chưa thoát khỏi bao xơ và chưa gây chèn ép hệ thần kinh. Để ngăn chặn những biến chuyển của bệnh lý này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn 5 bài tập chữa phồng đĩa đệm cực kỳ hiệu quả ngay tại nhà.

Bài tập kéo giãn từ ngực xuống gối

Đây là bài tập chữa phồng đĩa đệm cực hiệu quả có tác dụng giúp cột sống được kéo giãn, tạo điều kiện cho đĩa đệm chuyển dịch về vị trí ban đầu, từ đó giúp nhanh chóng giảm được cảm giác đau nhức, mệ mỏi và khó chịu do phình đĩa đệm.

Cách tập như sau: Trước tiên bạn nằm áp lưng xuống đất, sau đó dùng cơ bụng đưa một bên đầu gối hướng về phía ngực xa nhất có thể mà không kéo căng cơ. Dùng tay giữ đầu gối của bạn, hít thở đều đăn và đếm tới 5. Lặp lại động tác này ở bên còn lại. Thực hiệu đều đặn 1 lần/ ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả mà chúng đem lại.

Bài tập kéo giãn xương khớp bả vai

Bài tập kéo giãn xương khớp bả vai

Bài tập này giúp giải tỏa sức ép cho các cơ, đồng thời kiềm chế các cơn đau cho người bệnh một cách hiệu quả. Để thực hiện đúng thao tác, bạn nên chuẩn bị một chiếc ghế không có tay vịn

Cách tập như sau: Bạn ngồi thẳng lưng, giữ cằm hướng vào trong, hai tay thả lỏng cạnh người. Tiếp đến đẩy hai vai vào nhau cho tới khi cảm nhận được lực đẩy, chú ý giảm áp lực nếu bị đau. Giữ nguyên tư thế trong vòng 30s, sau đó thả lỏng người. Thực hiện liên tục bài tập này 1 lần/ ngày giúp bệnh phồng đĩa đệm sớm được cải thiện.

Bài tập hông

Đây là bài tập quan trọng nhất trong 5 bài tập chữa phồnh đĩa đệm, mục đích giúp tăng sự dẻo dai cho cột sống và vùng thắt lưng.

Cách tập như sau: Nằm ngửa trên sàn, tay duỗi thẳng, đầu gối gập lại. Nhẹ nhàng ép chặt mông và cơ bụng để phần lưng được thẳng trên sàn. Tiếp đến rướn phần cơ hông lên phía trên, giữ nguyên tư thế trong vòng 30s trồi trở về tư thế ban đầu. Thao tác cuối cùng, uốn cong phần lưng dưới để hướng phần hông xuống dưới, giữ tư thế trong vòng 30s. Cuối cùng thả lỏng cơ thể.

Bài tập “rắn hổ mang”

Tư thế rắn hổ mang cực kì hữu ích cho cột sống của bạn nhất là đối với những người đang mắc phải tình trạng phình đĩa đệm

Tư thế rắn hổ mang cực kì hữu ích cho cột sống của bạn nhất là đối với những người đang mắc phải tình trạng phình đĩa đệm. Với các động tác căng cơ lưng và bụng, cột sống của bạn thêm khỏe mạnh và dẻo dai, đồng thời xoa dịu được cơn đau do thoái hóa hay thoát vị đĩa đệm gây ra.

Cách tập như sau: Trước tiên bạn nên nằm sấp xuống sàn, tư thế 2 tay xuôi, 2 chân khép. Sau đó từ từ di chuyển tay lên phía trên ngang vai, chống lòng bàn tay xuống sàn rồi nâng người lên bằng tay, hít vào và nâng đầu lên cao. Tay bạn sẽ gập theo khuỷu tay

Tiếp theo, bạn cần hơi ngửa cổ về sau sao cho thành tư thế giống con rắn hổ mang. Mở rộng vai, đồng thời xiết cơ bụng, đùi, 2 chân chạm sàn. Giữ tư thế trong vòng 15-30 giây với hơi thở bình thường. Sau đó từ từ tăng dần thời gian lên 2 phút. Bước cuối cùng thả lỏng cơ thể, về tư thế nằm sấp, 2 tay cạnh đầu. Hít thở đều.

Bài tập chống đẩy bằng khuỷu tay

Chống đẩy bằng khuỷu tay là bài tập dồn toàn lực vào hai cánh tay giúp giảm đau nhức phần lưng, đồng thời cải thiện tình trạng đau buốt của phần thắt lưng và hông.

Cách tập như sau: Trước tiên bạn cần nằm sấp, rồi đặt 2 khuỷu tay xuống sàn nhà. Tiếp theo từ từ nâng phần thân dưới bằng các kiễng ngón chân lên. Sau đó nâng cơ thể của mình lên khỏi mặt sàn. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30s rồi từ từ hạ xuống. Hít thờ nhẹ nhàng và tiếp tục lại sau 10 phút. Thực hiện đều đặn 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi chiều, bạn sẽ thấy cơn đâu do bệnh phình đĩa đệm được cải thiện đáng kể.

Bài tập chống đẩy bằng khuỷu tay

Trên đây là tổng hợp một số bài tập chữa phồng đĩa đệm hiệu quả tại nhà. Tác động từ việc kéo giãn các cơ được chứng minh là giúp thuyên giảm các cơn đau nhờ tạo thêm khoảng không tránh sự cọ xát chèn ép giữa các cơ và dây thần kinh. Tuy nhiên tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bài tập có thể phù hợp hoặc không với từng bệnh nhân. Do đó, để đảm bảo an toàn và đi đúng hướng điều trị, trước khi thực hiện bất kỳ bài tập nào cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký hôm nay để nhận thông tin hữu ích về sức khỏe và các bài tập về cơ, xương, khớp.

Hotline: 083.793.1999 / 096.393.1999