BẠN ĐÃ BIẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH? - ICCARE - Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống

BẠN ĐÃ BIẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH?

Chạy bộ là một trong các bộ môn rèn luyện sức khoẻ đơn giản và hiệu quả nhất, nhưng nếu không được áp dụng đúng cách sẽ gây chấn thương trong quá trình chạy. Các nghiên cứu gần đây cho thấy 79% người chạy bộ thường xuyên bị chấn thương ít nhất 1 lần trong năm.

Chạy bộ là bộ môn rèn luyện sức khoẻ phổ biến nhất vì nó đơn giản và đem lại hiệu quả cao.

Sai tư thế trong quá trình chạy là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chấn thương. Đó là lý do vì sao bạn có thể gặp các vấn đề như đau khớp gối, đau cổ chân, đau gan bàn chân, căng cơ, bong gân, đau lưng,… Các chấn thương này ban đầu có thể nhẹ và biến mất sau khi bạn nghỉ ngơi. Tuy nhiên nếu cơ thể không có sự chăm sóc phù hợp, đặc biệt là hệ xương khớp, thì các cơn đau sẽ quay lại nhiều hơn, nghiêm trọng hơn, thời gian hồi phục lâu hơn. Trường hợp xấu có thể xảy ra là các bệnh lý như thoát dịch khớp gối, thoát vị đĩa điệm, thoái hoá khớp,… khiến bạn phải ngừng chạy một thời gian dài.

 

Chạy như thế nào cho đúng?

Có tới 79% số người chạy bộ thường xuyên gặp chấn thương ít nhất 1 lần trong năm.

Để phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ chấn thương, việc bạn có một tư thế chạy đúng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là các gợi ý dành cho bạn:

    • Đầu: Đừng nhìn xuống dưới chân khi chạy, đặc biệt là khi mệt. Bạn có thể liếc mắt đi đâu cũng được nhưng hãy giữ đầu thẳng để tránh tạo áp lực lên vùng cột sống cổ.
    • Vai: Khom lưng hay nhô vai lên trên sẽ ảnh hưởng đến tốc độ và sức bền của bạn. Hãy chú ý để vai thả lỏng và hơi kéo ra phía sau, giống như bạn đang giữ một chiếc bút chì giữa hai bả vai vậy.
    • Cánh tay: Nên thả lỏng và gập lại một góc 90 độ và giữ gần với thân. Lòng bàn tay hoặc nắm đấm tay di chuyển lặp lại từ cằm xuống hông và từ hông lên cằm. Điều này giúp bạn đẩy cơ thể về phía trước mà không mất quá nhiều sức.
    • Lưng & Hông: Luôn giữ thẳng, thân hơi hướng về phía trước so với hông để có thêm sức mạnh và tránh tạo áp lực lên cột sống.

 

Có một tư thế cân bằng khi chạy giúp giảm thiểu chấn thương lưng và hông.

    • Đầu gối: Nâng quá cao bạn sẽ mất nhiều sức còn nâng đầu gối quá thấp lại chẳng thể giúp bạn đẩy người về phía trước. Hãy nâng đầu gối 1 góc sao cho đầu gối thẳng với giữa bàn chân.
    • Chân: Để có thể giảm thiểu áp lực lên các khớp chi dưới, hãy chú ý khi chân của bạn tiếp đất, đùi và cẳng chân tạo 1 góc càng gần 90 độ càng tốt. Khi làm được điều này, mắt cá chân, khớp gối và khớp háng sẽ hấp thụ chấn động cùng lúc, tránh được nguy cơ chấn thương tại một trong số các khớp đó.
    • Bàn chân: Sử dụng nửa bàn chân trên để tiếp đất. Không chạy bằng ngón chân hay gót chân sẽ dễ bị chấn thương. Tuy nhiên, mỗi người có bước đi và dáng đi khác nhhau, vì vậy hãy tham khảo những đôi giày chạy phù hợp để giúp bàn chân của bạn được nâng đỡ một cách tốt nhất.

 

Chiropractic và lợi ích đối với người chạy bộ

Đã từ lâu, Chiropractic là phương pháp trị liệu được áp dụng rộng rãi trong thể thao để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục, giảm nguy cơ chấn thương, tăng độ dẻo dai và biên độ vận động cho các vận động viên, giúp họ kéo dài được tuổi thọ thi đấu. Vì thế những người chạy bộ cũng được hưởng lợi ích đáng kể từ Chiropractic.

Các thao tác nắn chỉnh bằng tay từ bác sĩ Chiropractic tại iCCARE sẽ điều chỉnh các vị trí sai lệch ở phần xương khớp được đưa về vị trí tự nhiên. Kết hợp với vật lý trị liệu, các cơ được thư giãn sâu, giúp rút ngắn thời gian hồi phục. Như vậy bạn có thể quay lại với đường chạy sớm hơn với nguồn năng lượng dồi dào hơn.

Phương pháp Chiropractic là bạn đồng hành lý tưởng cho người chạy bộ.

Duy trì phương pháp Chiropractic thường xuyên cũng là một biện pháp hiệu quả để kéo dài tuổi thọ xương khớp. Giống như khi bạn có một chiếc xe, nếu bạn chăm thay dầu và bảo dưỡng thì chiếc xe đó sẽ bền và đi được nhiều năm hơn. Cơ thể của bạn cũng như vậy. Bên cạnh đó, Chiropractic còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể, từ đó bạn có một sức khoẻ tối ưu.

iCCARE – CHIROPRACTIC CLINIC – Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống uy tín hàng đầu tại Việt Nam định hướng trở thành hệ thống phòng khám hàng đầu mang lại giá trị và phong cách sống mới cho người Việt về điều trị cột sống và chăm sóc sức khoẻ. Ứng dụng có chọn lọc những giải pháp điều trị và chăm sóc sức khoẻ một cách khoa học và lành tính nhằm bảo vệ sức khoẻ tối ưu cho người Việt.

Cre: Runner’s World (runnersworld.com)

Runnersconnect.net

Fanpage iCCARE: https://www.facebook.com/iCCare.com.vn

Đăng ký hôm nay để nhận thông tin hữu ích về sức khỏe và các bài tập về cơ, xương, khớp.

Hotline: 083.793.1999 / 096.393.1999