7 lợi ích của Chiropractic cho người cao tuổi

Ở tuổi già thông thường chúng ta phải chịu đựng những cơn đau nhức do xương khớp gây nên. Nếu sử dụng phương pháp Chiropractic thì người lớn tuổi có được rất nhiều ưu thế những lợi ích vượt trội mà việc chăm sóc mang lại. Sau đây là 7 lợi ích thường xuyên nhất:

1. Giảm ngay các cơn đau:

Phương pháp Chiropractic là một trong những hình thức hiệu quả và an toàn nhất trong việc điều trị cơn đau do các bệnh liên quan đến cột sống. Chiropractic đặc biệt hiệu quả bởi vì hầu hết các nguyên nhân gây rối loạn cột sống có liên quan đến các bất thường của cột sống và các cấu trúc mô mềm xung quanh. Các bác sĩ Chiropractic được đào tạo đặc biệt để xác định và điều trị các sai lệch đốt sống có khả năng gây tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương.Thuốc giảm đau chỉ đơn thuần điều trị các triệu chứng và có nhiều tác dụng phụ không mong muốn hơn nữa một thời gian sau cơn đau lại quay trở lại sau khi hết thuốc điều trị, và quá trình dùng thuốc lại lặp đi lặp lại cho đến khi bệnh nhân phải tăng liều thuốc bởi chúng không còn tác dụng nhiều. Đặc biệt với người lớn tuổi, khi thể trạng không còn khỏe khoắn đồng thời các cơ quan nội tạng cũng già yếu nên cần cẩn trọng khi dùng các thuốc điều trị các triệu chứng đau cơ, xương, khớp…

2. Tăng phạm vi chuyển động của cột sống và chân tay:

Phương pháp Chiropractic đã được chứng minh nhiều lần để gia tăng phạm vi chuyển động sự dẻo dai của cột sống đồng thời giúp cho chân tay cử động tốt. Tăng phạm vi chuyển động của một người có thể ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống bằng nhiều cách. Đối với một số người, mở rộng vùng chuyển động đôi khi chỉ đơn giản là giúp họ có thể cúi xuống để ôm hôn cháu. Đối với những người khác, nó có nghĩa là họ có thể làm việc nhà giúp con cháu cũng như tạo ra niềm vui mà không đau hoặc đánh được cú golf dài thêm 40 thước trên sân golf, chơi thể thao như cầu lông, tập thể dục hoặc ngồi tọa thiền trong các khóa tu của người lớn tuổi. Trong nhiều trường hợp, sự gia tăng phạm vi của chuyển động có được ngay lập tức sau khi chỉnh nắn khớp xương. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều đội thể thao chuyên nghiệp hàng đầu có bác sĩ Chiropractic trong đội.

3. Tăng cân bằng và sự điều phối:

Nhiều vấn đề trong sự cân bằng và phối hợp của đối tượng người già đã được chứng minh là đến từ chấn thương hoặc thoái hóa làm thay đổi cột sống cổ (vùng cổ). Cấu trúc được gọi là mechanoreceptors (thụ thể cơ học) đang nằm ở phía sau cột sống cổ và có trách nhiệm cung cấp lên não thông tin thiết yếu quan trọng đối với sự cân bằng và phối hợp. Thụ thể cơ học ở các khớp sau cổ cung cấp đầu vào chủ yếu liên quan đến vị trí của đầu trong cơ thể. Với tuổi tác, khuyết tật nhẹ làm giảm chức năng của thụ thể cơ học và kết quả là một sự mất nhận thức cơ thể. Với việc giảm nhận thức, cơ thể bị suy yếu bởi “tầm nhìn” của bệnh nhân phụ thuộc các chi.

Để bù đắp cho sự mất cảm giác (cảm giác cơ thể nhận thức) ở chân, bàn chân được mở rộng hơn bình thường. Các bước trở nên không đều và không đồng đều về chiều dài. Khi sự suy giảm tăng lên, bệnh nhân sẽ không thể điều chỉnh.Với mất mát nghiêm trọng của nhận thức, bệnh nhân không thể đứng dậy từ ghế hoặc tăng nguy cơ ngã mà cơ thể không kịp phản ứng chống đỡ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Chiropractic có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng và phối hợp bằng cách kích thích cơ quan thụ cảm trong cột sống cổ. Sự kích thích này được cho là phục hồi hoặc bình thường hóa chức năng thụ thể chung dẫn đến cải thiện cân bằng và phối hợp.

4. Giảm thoái hóa khớp:

Một cột sống bị sai lệch giống như bánh xe lệch tâm trên ô tô. Sai lệch này sẽ khiến cột sống (và bánh xe) không ăn khớp và không phát triển được. Vì tất cả các bộ phận chuyển động cuối cùng sẽ bị mòn theo thời gian nên điều quan trọng là xương sống của bạn được kiểm tra định kỳ. Chăm sóc bằng phương pháp Chiropractic làm giảm thoái hóa cột sống và thay đổi tích cực về vấn đề viêm khớp bằng cách bình thường hóa sự liên kết cột sống và giảm áp lực cột sống mà không cần dùng thuốc.

5. Gia tăng sức khỏe tổng quát:

Chúng tôi thường hỏi bệnh nhân lớn tuổi những thay đổi mà họ nhận thấy khi họ chăm sóc và điều trị bằng phương pháp Chiropractic. Dưới đây là một số phản hồi thường xuyên mà chúng ta nghe mỗi ngày:

  • Tôi cảm thấy rất tốt! Tôi có thể ngủ suốt đêm!
  • Bây giờ tôi có thể chơi cầu lông tốt.
  • Tôi có rất nhiều năng lượng!
  • Cuộc sống thật đáng sống!

6. Giảm tỉ lệ tai nạn:

Thương tích do ngã là rất phổ biến ở người già. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), ngã chiếm 90% trong số 850.000 trường hợp gãy xương đặc biệt là gãy cổ xương đùi xảy ra hàng năm trong số những người Mỹ đã qua tuổi 65. Bác sĩ Chiropractic giúp giảm nguy cơ ngã bởi bình thường hóa cơ quan thụ cảm của cột sống cổ. Họ cũng quy định kéo dài các chương trình tập thể dục để tăng cường sức mạnh, linh hoạt, tính di động, cân bằng và phối hợp.

7. Người lớn tuổi cần điều trị và chăm sóc đặc biệt (mất khả năng hoặc di chuyển rất yếu):

Tiến sĩ Ian Coulter từ Canadian Chiropractic College đã tham gia vào nhiều nghiên cứu về lợi ích của việc chăm sóc và tập luyện chiropractic. Năm 1996, ông xuất bản một nghiên cứu thú vị trong Tạp chí “Chủ đề về Trị liệu thần kinh lâm sàng” được gọi là “Chăm sóc Chiropractic cho người cao tuổi.” Những điểm chìa khóa mà Tiến sĩ đã ghi chú lại trong nghiên cứu:

  • Tỉ lệ bệnh nhân bị viêm khớp là 44% đối với những người sử dụng dịch vụ chăm sóc trị liệu bằng Chiropractic trong khi tỉ lệ viêm khớp là 66% ở nhóm không sử dụng phương pháp Chiropractic.
  • Những người sử dụng phương pháp Chiropractic có nhiều khả năng tập thể dục tốt hơn.
  • Trong ba năm theo dõi, ít hơn 5% những người sử dụng phương pháp chiropractic cần điều trị và chăm sóc đặc biệt trong khi 48% những người không sử dụng phương pháp chiropractic cần các dịch vụ chăm sóc trợ giúp.
  • Chiropractic không chỉ đơn thuần là giảm đau. Cảm giác tốt, có một cơ thể khỏe mạnh để có thể làm những việc khiến cho chúng ta hạnh phúc là điều chúng ta trông đợi vào mỗi ngày mới. Chăm sóc bằng phương pháp Chiropractic thường xuyên làm tăng chất lượng cuộc sống và tăng sức khoẻ.

Không nên có người cao tuổi bị đau khổ vô ích. Chiropractic cung cấp những lợi ích tuyệt vời và có cả những nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả.

BẠN ĐÃ BIẾT CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH?

Chạy bộ là một trong các bộ môn rèn luyện sức khoẻ đơn giản và hiệu quả nhất, nhưng nếu không được áp dụng đúng cách sẽ gây chấn thương trong quá trình chạy. Các nghiên cứu gần đây cho thấy 79% người chạy bộ thường xuyên bị chấn thương ít nhất 1 lần trong năm.

Chạy bộ là bộ môn rèn luyện sức khoẻ phổ biến nhất vì nó đơn giản và đem lại hiệu quả cao.

Sai tư thế trong quá trình chạy là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới chấn thương. Đó là lý do vì sao bạn có thể gặp các vấn đề như đau khớp gối, đau cổ chân, đau gan bàn chân, căng cơ, bong gân, đau lưng,… Các chấn thương này ban đầu có thể nhẹ và biến mất sau khi bạn nghỉ ngơi. Tuy nhiên nếu cơ thể không có sự chăm sóc phù hợp, đặc biệt là hệ xương khớp, thì các cơn đau sẽ quay lại nhiều hơn, nghiêm trọng hơn, thời gian hồi phục lâu hơn. Trường hợp xấu có thể xảy ra là các bệnh lý như thoát dịch khớp gối, thoát vị đĩa điệm, thoái hoá khớp,… khiến bạn phải ngừng chạy một thời gian dài.

 

Chạy như thế nào cho đúng?

Có tới 79% số người chạy bộ thường xuyên gặp chấn thương ít nhất 1 lần trong năm.

Để phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ chấn thương, việc bạn có một tư thế chạy đúng là vô cùng quan trọng. Dưới đây là các gợi ý dành cho bạn:

    • Đầu: Đừng nhìn xuống dưới chân khi chạy, đặc biệt là khi mệt. Bạn có thể liếc mắt đi đâu cũng được nhưng hãy giữ đầu thẳng để tránh tạo áp lực lên vùng cột sống cổ.
    • Vai: Khom lưng hay nhô vai lên trên sẽ ảnh hưởng đến tốc độ và sức bền của bạn. Hãy chú ý để vai thả lỏng và hơi kéo ra phía sau, giống như bạn đang giữ một chiếc bút chì giữa hai bả vai vậy.
    • Cánh tay: Nên thả lỏng và gập lại một góc 90 độ và giữ gần với thân. Lòng bàn tay hoặc nắm đấm tay di chuyển lặp lại từ cằm xuống hông và từ hông lên cằm. Điều này giúp bạn đẩy cơ thể về phía trước mà không mất quá nhiều sức.
    • Lưng & Hông: Luôn giữ thẳng, thân hơi hướng về phía trước so với hông để có thêm sức mạnh và tránh tạo áp lực lên cột sống.

 

Có một tư thế cân bằng khi chạy giúp giảm thiểu chấn thương lưng và hông.

    • Đầu gối: Nâng quá cao bạn sẽ mất nhiều sức còn nâng đầu gối quá thấp lại chẳng thể giúp bạn đẩy người về phía trước. Hãy nâng đầu gối 1 góc sao cho đầu gối thẳng với giữa bàn chân.
    • Chân: Để có thể giảm thiểu áp lực lên các khớp chi dưới, hãy chú ý khi chân của bạn tiếp đất, đùi và cẳng chân tạo 1 góc càng gần 90 độ càng tốt. Khi làm được điều này, mắt cá chân, khớp gối và khớp háng sẽ hấp thụ chấn động cùng lúc, tránh được nguy cơ chấn thương tại một trong số các khớp đó.
    • Bàn chân: Sử dụng nửa bàn chân trên để tiếp đất. Không chạy bằng ngón chân hay gót chân sẽ dễ bị chấn thương. Tuy nhiên, mỗi người có bước đi và dáng đi khác nhhau, vì vậy hãy tham khảo những đôi giày chạy phù hợp để giúp bàn chân của bạn được nâng đỡ một cách tốt nhất.

 

Chiropractic và lợi ích đối với người chạy bộ

Đã từ lâu, Chiropractic là phương pháp trị liệu được áp dụng rộng rãi trong thể thao để thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục, giảm nguy cơ chấn thương, tăng độ dẻo dai và biên độ vận động cho các vận động viên, giúp họ kéo dài được tuổi thọ thi đấu. Vì thế những người chạy bộ cũng được hưởng lợi ích đáng kể từ Chiropractic.

Các thao tác nắn chỉnh bằng tay từ bác sĩ Chiropractic tại iCCARE sẽ điều chỉnh các vị trí sai lệch ở phần xương khớp được đưa về vị trí tự nhiên. Kết hợp với vật lý trị liệu, các cơ được thư giãn sâu, giúp rút ngắn thời gian hồi phục. Như vậy bạn có thể quay lại với đường chạy sớm hơn với nguồn năng lượng dồi dào hơn.

Phương pháp Chiropractic là bạn đồng hành lý tưởng cho người chạy bộ.

Duy trì phương pháp Chiropractic thường xuyên cũng là một biện pháp hiệu quả để kéo dài tuổi thọ xương khớp. Giống như khi bạn có một chiếc xe, nếu bạn chăm thay dầu và bảo dưỡng thì chiếc xe đó sẽ bền và đi được nhiều năm hơn. Cơ thể của bạn cũng như vậy. Bên cạnh đó, Chiropractic còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích khả năng tự chữa lành của cơ thể, từ đó bạn có một sức khoẻ tối ưu.

iCCARE – CHIROPRACTIC CLINIC – Phòng Khám Xương Khớp Cột Sống uy tín hàng đầu tại Việt Nam định hướng trở thành hệ thống phòng khám hàng đầu mang lại giá trị và phong cách sống mới cho người Việt về điều trị cột sống và chăm sóc sức khoẻ. Ứng dụng có chọn lọc những giải pháp điều trị và chăm sóc sức khoẻ một cách khoa học và lành tính nhằm bảo vệ sức khoẻ tối ưu cho người Việt.

Cre: Runner’s World (runnersworld.com)

Runnersconnect.net

Fanpage iCCARE: https://www.facebook.com/iCCare.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Chiropractic là gì?

Phương pháp nắn chỉnh cột sống CHIROPRACTIC của Mỹ là phương pháp điều trị rất hiệu quả của nhiều chứng bệnh xương khớp, cột sống mà không cần dùng thuốc,... (Xem tiếp)

Vẹo cột sống

Nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh Vẹo cột sống ở trẻ em là do tư thế ngồi học không đúng, ngồi lệch nghiêng một bên trong khi học bài... (Xem tiếp)

Lợi ích của Chiropractic

Chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp Chiropractic hiệu quả đối với nhiều tình trạng khác nhau. Sau đây là danh sách một phần của một số điều phổ biến... (Xem tiếp)

Đăng ký hôm nay để nhận thông tin hữu ích về sức khỏe và các bài tập về cơ, xương, khớp.

Hotline: 083.793.1999 / 096.393.1999